pangkaraniwang kamalian.

Hmm, itong post na ito ang magiging pinaka "blessing" natin sa ating bagong tambayan.


Ano nga ba ang madalas na pagkamalian ng mga Pinoy?

heto ang ilan:


1. " Pabili nga po ng *Colgate, 'yung *Close Up "

- ang karaniwan ng nagiging tawag ng Pinoy sa " toothpaste " ay *Colgate.
- * mga brand ng Toothpaste.


2. " Isarado mo nga ang pinto, lalabas ang aircon. "

- hmm, kelan pa ba nagkaroon ng paa ang aircon?


3. " anak, tumabi ka sa sasakyan ha. "

- edi lalo atang nabangga si anak?


4. " tinuka ako ng ahas! "

- nanunuklaw ang ahas diba? hindi naman nanunuka.


5. " may tonsil ako. "

- lahat naman ata meron diba? baka tonsilitis ung sinasabi mo.


6. " tulog ka na? "

- sagutin ka pa kaya nyan kung tulog na?


7. " lowbat ako eh. "

- ikaw ba ang lowbat at hindi ang battery ng cellphone mo?


8. " charge lang ako. "

- edi ikaw ung isasaksak imbes na ung battery mo?



------

nabasa nyo kung ano ang mga karaniwang kamalian ng Pinoy. Nakakatuwa pero kung susuriin mo, hindi dapat ito gawing katatawanan dahil ito ay senyales ng isang mababang antas ng pakikipagtalastas / pakikipagusap.

sa tingin nyo, tama ba ako?

0 Ang Komento: